
บทบาทของ CEFR กับการศึกษาในประเทศไทย
ในบทความนี้ EdusoftX จะมาพูดถึงบทบาทและความสำคัญของ CEFR ที่มีต่อต่อสถานศึกษา และการศึกษาไทย รวมถึงนโยบายของ กระทรวงศึกษาธิการ และประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเรื่องการขอลดระยะเวลาการทำวิทยฐานะครู เพื่อที่จะได้เป็นประโยชน์กับคุณครู อาจารย์ และผู้อ่านทุกท่าน
ทำความรู้จักกับ Common European Framework of Reference for Languages
Common European Framework of Reference for Languages คือ กรอบมาตรฐานสากลสำหรับใช้ในการวัดระดับความรู้และทักษะทางภาษาของผู้เรียนภาษาต่างๆ โดยจะอธิบายความสามารถทางภาษาได้ 6 ระดับ เริ่มตั้งแต่ระดับเริ่มต้น (A1) ไปจนถึงระดับสูง (C2) ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนและผู้สอนเข้าใจระดับของความสามารถทางภาษาได้ง่ายขึ้น และนำมาใช้ในการวางแผนการสอน และการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน เพื่อดูระดับทักษะภาษาที่แตกต่างกันได้
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CEFR คืออะไร? กรอบมาตรฐานสากลที่คนเรียนภาษาต้องรู้ คลิก
CEFR สำคัญกับผู้เรียนภาษาอย่างไร?
1. มาตรฐานนานาชาติ: CEFR ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นตัวชี้วัดความสามารถทางใช้ภาษาที่ใช้กันแพร่หลายทั่วโลก โดยแต่ละระดับจะได้รับความคิดเห็นที่มาจากผู้เชี่ยวชาญทางภาษาและการเรียนรู้จากทั่วโลก ซึ่งในแต่ละภาษาอาจมีตัวชี้วัดที่แตกต่างกันออกไป
2. การวัดและประเมิน: ช่วยให้ผู้สอนและผู้เรียนสามารถวัดและประเมินระดับความรู้และทักษะทางภาษาของผู้เรียนอย่างเปรียบเทียบได้ มีการใช้ระบบการแบ่งระดับที่ชัดเจนเพื่อบ่งบอกถึงความก้าวหน้าในการเรียนรู้
3. การวางแผนการสอน: ผู้สอนสามารถใช้หลักการของ CEFR เพื่อวางแผนการสอนที่เหมาะสมตามระดับความรู้และทักษะของผู้เรียน ช่วยให้การสอนเป็นไปได้อย่างที่เข้าใจและมีประสิทธิภาพ
4. การสื่อสารระหว่างประเทศ: ช่วยให้คนที่มาจากประเทศและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันสามารถสื่อสารกันได้ มีการใช้ระดับที่มีความถูกต้องและเปรียบเทียบได้ในการบ่งบอกความสามารถทางภาษา
5. การศึกษาต่อและการทำงาน: มีความเชื่อมโยงกับการศึกษาต่อและการทำงานในระดับที่ต่างกัน ช่วยในการสนับสนุนการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่นและการพัฒนาทักษะทางภาษาในสายอาชีพ
นอกเหนือจากความสำคัญข้างต้นแล้ว CEFR ยังช่วยในการประเมินระดับความรู้และทักษะทางภาษาของบุคคล ดังนั้น จึงถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ส่งผลในการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาและความสามารถในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันและอาชีพการงานได้
บทบาทของ CEFR กับการศึกษาในประเทศไทย
กระทรวงศึกษาธิการ มีนโนบายเร่งการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน โดยเฉพาะอย่างยื่งการสร้างเสริมสมรรถนะและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว กระทรวงศึกษาธิการ จึงกำหนดนโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องเร่งรัดปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและพัฒนาผู้เรียนให้มีสมรรถนะและทักษาตามที่กำหนดโดยเร็ว
ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ออกนโยบายถึงการกำหนดแนวปฏิบัติในการปฏิรูปการเรียนการสอนซึ่ง หนึ่งในแนวปฏิบัติที่สำคัญนั้นคือการใช้กรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาอังกฤษที่เป็นสากล ได้แก่ The Common European Framework of Reference for Languages ซึ่งถือว่าเป็นกรอบความคิดหลักในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในประเทศไทย ทั้งในการออกแบบหลักสูตร การพัฒนทการเรียนการสอน การทดสอบ การวัดและประเมินผล การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงการกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้ โดยมีแนวทางการดำเนินการดังนี้
1. ระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักเรียนและนักศึกษา

2. ระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของครูผู้สอน

ดังที่เห็นจากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการที่มุ่งเน้นการพัฒนาผู้เรียนและผู้สอนในแต่ละระดับข้างต้น ชี้ให้เห็นว่าหน่วยงานการศึกษาในแต่ละระดับควรได้มีการทดสอบหรือวัดผล โดยใช้แบบทดสอบมาตรฐานที่เทียบเคียงผลคะแนนกับระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษที่อ้างอิงตามกรอบมาตรฐานสากล และโดยเฉพาะกลุ่มบุคลากรทางการศึกษา นอกเหนือจากเป็นทดสอบเพื่อวัดประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษของบุคลากรทางการศึกษาแล้ว ยังสามารถนำผลเหล่านี้ประกอบกับการเลื่อนวิทยาฐานะได้อีกด้วย
สำหรับบุคลากรทางการศึกษา สามารถนำผลการสอบมาตรฐาน CEFR ไปลดระยะเวลาการทำวิทยฐานะได้ถึง 1 ปี จะเหลือเพียง 3 ปี จาก 4 ปี ตามเงื่อนไขของ ก.ค.ศ. ที่กําหนดเงื่อนไขการลดระยะเวลา ในการดํารงตําแหน่งหรือการดํารงวิทยฐานะของผู้ขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะสายงานการสอน ว่า “เป็นผู้มีความสามารถทางภาษาต่างประเทศ สูงกว่าระดับ B1 หรือ สําหรับครูผู้สอน ในกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ต้องมีระดับผลการทดสอบความสามารถทางภาษา สูงกว่าระดับ B2 โดยให้ เทียบกับเกณฑ์ผลการทดสอบ Common European Framework of Reference for Language และหากผู้ขอมีการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทําให้มีระดับ ผลการทดสอบความสามารถทางภาษาเพิ่มขึ้น ก็สามารถใช้ผลการทดสอบในระดับที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีอายุ ไม่เกิน 2 ปี ขอลดระยะเวลาในการขอเลื่อนวิทยฐานะในวิทยฐานะถัดไปได้”
หากต้องการทดสอบระดับภาษาทำอย่างไร?
หากท่านสนใจต้องการทดสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษ English Discoveries Online CEFR Test คือตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการทดสอบวัดระดับภาษาจาก EdusoftX พร้อมบริการคุมสอบและประเมินผลอย่างครบวงจร เหมาะสำหรับการสอบในโรงเรียน มหาวิทยาลัย รวมถึงองค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ ที่มีผู้สอบจำนวนมาก
English Discoveries Online CEFR Test คืออะไร?
English Discoveries Online CEFR Test หรือ English Discoveries Placement Test (EDPT) คือระบบทดสอบที่ใช้ในการประเมินระดับความรู้และทักษะทางภาษาอังกฤษของผู้เรียน
โปรแกรมและข้อสอบของ English Discoveries ถูกพัฒนาขึ้นโดยองค์กร Educational Testing Service (ETS) ผู้สร้างแบบทดสอบภาษาอังกฤษที่ดังที่สุดในโลกอย่าง TOEFL และ TOEIC จึงมั่นใจได้ว่าระบบของเราเป็นมาตฐาน และได้การยอมรับในทั้งด้านเทคโนโลยีและเนื้อหาทั้งในสถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆ ในระดับสากลจาก 30 ประเทศทั่วโลก
การทำแบบทดสอบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษจะช่วยให้ผู้ทำแบบทดสอบทราบความรู้และทักษะทางภาษาปัจจุบันของตนเอง โดยใช้เวลาในการทำแบบทดสอบเพียง 45-60 นาทีเท่านั้น ผู้ทำแบบทดสอบสามารถทราบระดับทักษะทางภาษาอังกฤษของตนเองได้ทันทีหลังสอบเสร็จ ผลการสอบประเมินมีการรับรองระดับ CEFR อย่างถูกต้อง ได้มาตรฐาน เพื่อให้มีความชัดเจนและสามารถเปรียบเทียบระดับความรู้และทักษะกับมาตรฐานระดับภาษาอื่นๆ ได้ นอกจากนั้นผลการทดสอบยังมีการแยกทักษะ การฟัง การอ่าน และการใช้ไวยากรณ์ เพื่อให้ผู้ทำแบบทดสอบสามารถพัฒนาระดับทักษะภาษาของตนเองได้อย่างแม่นยำและตรงจุด
Map of ELL Assessment and English Discoveries

*These alignments are approximate only and are based on claims made by the examining bodies themselves.
ลักษณะของข้อสอบจาก English Discoveries
- อ้างอิงตามกรอบมาตรฐานสากล CEFR ประเมิน 3 ทักษะ: การฟัง การอ่าน และการใช้ไวยากรณ์
- ระบบคลังข้อสอบ ป้องกันข้อสอบซ้ำ และการทุจริตสอบ
- ข้อสอบปรับระดับความยากง่ายโดยอัตโนมัติตามความสามาสามารถของผู้สอบ ด้วยระบบ Computerized Adaptive
- มีความยืดหยุ่น สามารถเข้าสอบซ้ำได้ ในกรณีที่เกิดปัญหาระหว่างการสอบ
- รับประกาศนียบัตร และใบรายงานผลการทดสอบหลังสอบเสร็จ ทั้งแบบภาพรวม แยกทักษะ และรายบุคคล
- สามารถบูรณาการกับโครงการพัฒนาภาษาแบบ E-leaning ที่มีความต่อเนื่อง และความสอดคล้องกันได้
- บริการทีมงาน พร้อมระบบบริหารจัดการ และรายงานผลที่ครอบคลุมตามมิติที่ต้องการ
สนใจเรียนภาษาอังกฤษสำหรับองค์กร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
📌Line: @edusoftxth
📌Tel: 02 241 6870
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และ สำนักงาน ก.ค.ศ.
Share This :
Our resources